บทความ

7 สัญญาณอันตราย เมื่อเกียร์มีปัญหา

หากพูดถึงการเช็คความพร้อมก่อนออกเดินทางด้วยรถคู่ใจของเรา หลายคนอาจจะนึกถึงการเช็คเครื่องยนต์ ยาง เบรค หรือไฟหน้ารถ แต่น้อยคนนักที่จะนึกถึงเกียร์ เพราะเกียร์เป็นเครื่องยนต์กลไกที่มีระบบปิด จึงทำให้ตรวจสอบได้ลำบาก และน้อยคนนักที่จะรู้ว่าระบบเกียร์มีปัญหา วันนี้ 724 จึงจะมาบอกเคล็ดลับ ถึงสัญญาณอันตราย เมื่อระบบเกียร์ของคุณมีปัญหากัน

 

1.เกียร์ไม่เข้าล็อค

เมื่อการเข้าเกียร์ไม่ลงล็อคอย่างที่ควรจะเป็น หรือรู้สึกหนืดผิดปกติ ซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้บ่อย แต่ส่วนใหญ่จะเกิดกับรถที่มีเกียร์ธรรมดามากกว่า มักเกิดจากน้ำมันเกียร์ที่มีปริมาณต่ำกว่ากำหนด เลยทำให้มีผลต่อการเข้าเกียร์ และการทำงานของชุดเฟืองในเกียร์

 

2.กลิ่นไหม้จากเกียร์

เพราะกลิ่นไหม้ ไม่ใช่เรื่องที่ดี หลายคนอาจจะเคยชินกับกลิ่นไหม้จากอะไรบางอย่างเมื่อคุณขับรถ แต่ขอให้พึงระลึกไว้เลยว่า มันไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน ซึ่งกลิ่นไหม้จากเกียร์ มักจะเกิดขึ้นกับชุดเกียร์ที่มีความผิดปกติ หรือเมื่อเกียร์ทำงานหนัก น้ำมันบางส่วนจึงถูกเผาไหม้ และมีกลิ่นลอยออกมาเตือนคุณ

 

3.เกียร์มีเสียงแปลกๆ

เสียงแปลกๆ มักเกิดจากเกียร์ที่มีการทำงานผิดปกติ ลองเช็คกับรถของคุณได้ ด้วยการจอดรถและเข้าเกียร์ว่าง หากมีเสียงคล้ายเหล็กกระทบกัน ให้รีบตรวจสอบทันที เพราะอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างของเกียร์ ที่กำลังสึกหรออยู่ก็เป็นได้

 

4.คลัทช์ติด

อาการนี้มักเกิดในรถที่มีอายุการใช้งานหลายปีขึ้นไป และมักจะเกิดกับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งเมื่อเกิดอาการคลัทช์ติดแล้ว จะทำให้คุณไม่สามารถเข้าเกียร์แบบปกติได้ เพราะคลัทช์ยังคงทำงานอยู่ ซึ่งหากฝืนใช้ต่อไป อาจทำให้ชุดเกียร์ของคุณเกิดความเสียหายขึ้นมาได้

 

5.เกียร์ลื่นผิดปกติ

หากคุณกำลังขับรถอยู่ และเกียร์ที่คุณเคยเข้าเอาไว้กลับเลื่อนมาอยู่ที่เกียร์ว่างแล้วล่ะก็ แสดงว่าเกียร์ของคุณกำลังผิดปกติแล้วล่ะ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับเกียร์ธรรมดา แต่เกียร์ออโต้ก็สามารถเป็นได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในระดับต่ำมากเกินไป

 

6.น้ำมันเกียร์รั่ว

เป็นอาการที่เกิดได้ทั้งกับเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ โดยอาจจะเริ่มจากการมีน้ำมันซึมออกมาตามท้องเกียร์ แต่หากปล่อยไว้ ก็จะไม่ทำให้เกิดผลดีอย่างแน่นอน

 

7.เกียร์ไม่ตอบสนอง

มักจะเกิดกับเกียร์อัตโนมัติเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งคงไม่เป็นการดีแน่ หากคุณเข้าเกียร์แล้ว แต่รถไม่สามารถเดินหน้าหรือถอยหลังได้ตามที่ใจต้องการ

 

และนี่ก็คือ 7 สัญญาณอันตรายเมื่อเกียร์มีปัญหา ที่เรานำมาฝากกัน อย่าลืมขับขี่อย่างปลอดภัย แล้วให้ 724 ประกันภัย ดูแลคุณนะครับ ประกันภัยออนไลน์แบบง่ายๆ สอบถามได้ 24 ชั่วโมง

ลองคลิกเลยที่! https://insure.724.co.th