บทความ

เคลมสด กับเคลมแห้ง คืออะไรต่างกันอย่างไร?

เคลมสด กับเคลมแห้ง คืออะไรต่างกันอย่างไร?

การเคลมประกันนั้นในภาษาพูดมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือเคลมสดและเคลมแห้ง และเรามักได้ยินบ่อย จนอดสงสัยไม่ได้ว่า เอ้ะ มันต่างกันยังไงกันนะ? วันนี้เรามีคำตอบ ลองมาอ่านกันดูดีกว่า

เคลมสด : เคลมสด คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วแจ้งเคลมทันที ณ เวลานั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ประกันอยู่ด้วย ซึ่งจะเป็นคนทำเรื่องและจดข้อมูลต่างๆ ให้ และจะเกิดขึ้นในเคสที่เป็นอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี หรืออุบัติเหตุร้ายแรง ซึ่งการเคลมสดนั้นอาจมีค่าใช้จ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหรือ Excess ด้วย โดยเคลมสดจะใช้เวลาการตรวจสอบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นการแจ้งเหตุทันทีหลังเกิดเหตุนั่นเอง

เคลมแห้ง : ตรงข้ามกับเคลมสด คือ เป็นการแจ้งความเสียหายกับประกันหลังจากเกิดอุบัติเหตุไปแล้วพักใหญ่ ส่วนมากเป็นกรณีทีความเสียหายน้อย และส่วนมากเป็นความเสียหายที่ไม่มีคู่กรณี ซึ่งการเคลมแห้ง เราจะต้องเป็นคนถ่ายรูป และเก็บรายละเอียดต่างๆ ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ประกันทำการตรวจสอบและชดเชยค่าเสียหายให้

สรุปสั้นๆ แบบเข้าใจง่าย การเคลมสดและเคลมแห้งแตกต่างกันตรง “ระยะเวลาในการแจ้งบริษัทประกันภัย” ถ้ามีเหตุร้ายแรงฉุกเฉินเกิดอาการบาดเจ็บ ก็ควรเรียกเจ้าหน้าที่เพื่อมาเคลมสดเลยในตอนนั้น และอย่าลืมขอข้อมูลที่จำเป็นในการติดต่อของพนักงานที่มาเคลมด้วย เพื่อความสะดวกในการติดตามเรื่องภายหลัง ส่วนอุบัติเหตุเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นรอยขูดหรือบุบเล็กน้อย จากการขับเฉี่ยวชนแบบเบาๆ หลายคนก็เลือกที่จะเคลมแห้ง เพราะไม่อยากเสียเวลา ไม่มีอะไรเสียหายมากนัก และรถยังขับได้อยู่

แต่ไม่ว่าจะเป็นการเคลมรูปแบบไหนสิ่งสำคัญคือต้องแจ้งกับพนักงานทุกครั้งหรือหากไม่แน่ใจก็ลองโทรสอบถามไว้ก่อนดีกว่า เพื่อความสบายใจ และขั้นตอนการเคลมที่ถูกต้องไม่เสียเวลา แน่นอนว่าทางเรา 724 ประกันภัย มีข้อมูลทุกอย่างเตรียมพร้อมให้คุณอ่านผ่านช่องทางเว็บไซต์ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดการทำประกัน และเงื่อนไขต่างๆ ได้ที่ 724.co.th หรือหากยังสงสัยก็สามารถส่งข้อความมาสอบถามบริการได้อย่างไม่ต้องเกรงใจ ด้วยความปารถณาดีจาก 724 ประกันภัยนะครับ