บทความ

มาดูกัน! พ.ร.บ. ที่เรามีคุ้มครองเพียงพอหรือไม่!?

มาดูกัน! พ.ร.บ. ที่เรามีคุ้มครองเพียงพอหรือไม่!?

พ.ร.บ. หรือประกันภัยภาคบังคับ เป็นสิ่งที่ทุกคนที่มีรถจะต้องมีติดกันไว้อยู่แล้ว แล้วแบบนี้... เรายังจำเป็นจะต้องทำประกันภัยไว้หรือไม่? ก่อนอื่นลองมาทำความรู้จักกับ พ.ร.บ. กันก่อนดีกว่า ว่าเป็นอย่างไร มีความคุ้มครองจุดไหนบ้าง

พ.ร.บ ย่อมาจาก พระราชบัญญัติ คือกฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องมีติดไว้ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม หากใครฝ่าฝืนไม่ยอมทำจะถือว่าเป็นบุคคลเลี่ยงภาษีมีความผิดทางกฏหมาย! โดยหลักสำคัญของพ.ร.บ. ก็คือ การคุ้มครองผู้ประสบอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจ เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และการันตีกับทางโรงพยาบาลมาจะได้รับค่ารักษาอย่างแน่นอน แล้ว…? พ.ร.บ. คุ้มครองเราเพียงพอไหม ลองมาทำความเข้าใจกัน?

ถึงแม้ พ.ร.บ. จะคุ้มครองผู้ประสบอุบัติเหตุได้ แต่ด้วยความครอบคลุมที่จำกัด ทำให้หลายๆ คนจึงไม่ค่อยเห็นคุณค่าสักเท่าไหร่ มาดูกันว่า พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรเราบ้าง

1.ค่ารักษาพยาบาลเบิกตามจริงเมื่อได้รับการยืนยันว่าเราเป็นฝ่ายถูก ไม่เกิน 80,000 บาท

2.เงินชดเชยกรณีเสียชีวิต/ทพพลภาพถาวร 300,000 บาท

3.เงินชดเชยในกรณีสูญเสียอวัยวะตามหลักเกณฑ์เช่น นิ้วมือ แขน ขา ไม่สามารถใช้งานได้ จะได้รับสินไหมไม่เกิน 200,000-300,000 บาท

4.ค่าชดเชยการรักษาตัว กรณีผู้ป่วยใน วันละ 200 บาทไม่เกิน 20 วัน รวม 4,000 บาท

โดยจำนวนการคุ้มครองทั้ง 4 ข้อข้างต้นรวมกัน จะคุ้มครองไม่เกิน 304,000 บาท ต่อหนึ่งคน และรวมกันไม่เกิน 5,000,000 บาทสำหรับรถที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คน และไม่เกิน 10,000,000 บาท สำหรับรถที่มีคนนั่งเกิน 7 คน ซึ่งรวมทั้งคนขับด้วย

คราวนี้เราลองมาเทียบความคุ้มครองของ พ.ร.บ.ข้างต้น กับประกันภัยชั้น 3 กัน

ในส่วนของประกันภัยชั้น 3 จะขึ้นชื่อเรื่องการคุ้มครองบุคคลภายนอก หากเกิดอุบัติเหตุเราก็สามารถสบายใจไปได้เปราะหนึ่ง มาดูความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกกัน

1.ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัย 300,000 บาท/คน

2.ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัย 10,000,000 บาท/ครั้ง

3.ความเสียหายต่อทรัพย์สิน 600,000 บาท/ครั้ง

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. ก็ดูประโยชน์และกฎหมายบังคับให้มีไว้เพื่อความอุ่นใจได้ แต่เมื่อเทียบกับประกันรถยนต์ ถึงแม้จะเป็นประกันชั้น 3 ก็มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและมีค่าสินไหมที่มากกว่า พ.ร.บ. แล้ว แต่เราควรดูพฤติกรรมการขับขี่และความถี่ที่จะต้องใช้รถ เพื่อพิจารณาหลายๆ ปัจจัย ในการตัดสินใจว่าควรทำประกันหรือไม่ และควรเลือกประกันแบบไหนถึงจะเหมาะกับตัวเอง

ประกันภัยจะมีความคุ้มครองที่แตกต่าง จาก พ.ร.บ. อยู่หลายอย่าง เพราะคุ้มครองคู่กรณีได้อย่างครอบคลุม ทาง 724 ประกันภัย อยากแนะนำให้ ทำประกันภัยไว้เพื่อความอุ่นใจเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด โดยสามารถเปรียบเทียบความคุ้มครองของประกันภัยแต่ละบริษัทได้เลยที่ 724.co.th