บทความ

Rainy is Here! 5 วิธีเช็ครถรับหน้าฝน เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย

เพราะฤดูฝน เป็นช่วงเวลาที่มีอุปสรรคในการขับขี่บนท้องถนนมากที่สุด เพียงแค่ฝนตกลงที่หน้าต่างในบางคราว ก็อาจจะทำให้วิสัยทัศน์บนท้องถนนของเราเปลี่ยนไป ฉะนั้นการเตรียมตัวก่อนออกไปเผชิญกับฤดูฝนอันโหดร้ายบนท้องถนน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเช่นกัน

 

1.ใบปัดน้ำฝน

เพราะวิสัยทัศน์บนท้องถนนที่ย่ำแย่ จึงทำให้ที่ปัดน้ำฝนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในช่วงเวลานี้ วิธีสังเกตก็ง่ายแสนง่าย หากเราลองกดที่ปัดน้ำฝน แล้วมันเริ่มปัดไม่เกลี้ยงแล้วล่ะก็ การเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ซึ่งราคาในการเปลี่ยนก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันต้นๆ ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย ถ้าต้องเอามาแลกกับความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนของเรา

 

2.ยาง

อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงหน้าฝน จะทำให้ยางรถยนต์มีประสิทธิภาพในการเกาะถนนลดน้อยลงไป โดยเฉพาะยางที่ดอกเริ่มโล้น จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรีดน้ำเป็นอย่างมาก และจะทำให้รถของเราเสียหลักได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งหากตรวจเช็คสภาพยางแล้วพบว่า ดอกยางมีความลึกน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ก็ถึงเวลาที่เราควรจะเปลี่ยนยางแล้วล่ะครับ

 

3.ระบบไฟ

ด้วยสภาพอากาศที่ขุ่นมัว หรือบางทีอาจมีวันที่ฝนตกหนักจนมองข้างหน้าแทบไม่เห็น การตรวจสอบสภาพไฟอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเบรค ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอกหรือไฟส่องสว่างอื่นๆ ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

4.น้ำฉีดกระจก

นอกจากที่ปัดน้ำฝนที่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แล้ว น้ำฉีดกระจกก็ยังถือเป็นแรร์ไอเทมที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะพื้นถนนที่เปียกแฉะจะทำให้เกิดโคลน หรือน้ำที่สกปรกบนพื้น ซึ่งจะมาบดบังวิสัยทัศน์ในการขับรถของเรา ฉะนั้นควรหมั่นตรวจสอบ และเติมน้ำก่อนออกเดินทางเสมอ

 

5.ระบบเบรค

เพราะพื้นถนนที่เปียกลื่น จะทำให้การเบรคฉุกเฉิน ใช้ระยะมากกว่าที่เคย ฉะนั้นการดูแลระบบเบรคให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลงได้เป็นอย่างมาก ซึ่งหากเราแตะเบรคแล้วมีเสียงดังตามมา ก็คงถึงเวลาแล้วแหละ ที่เราจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรค เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

 

และนี่ก็คือวิธีเช็ครถรับหน้าฝนที่เราเอามาฝากกัน หากทำตามขั้นตอนเหล่านี้ เชื่อว่าจะลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมากเลยทีเดียว อย่าลืมขับขี่อย่างปลอดภัย แล้วให้ 724 ประกันภัยดูแลคุณ

อย่าลืม! หากสนใจประกันรถยนต์ออนไลน์ สอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง คลิกเลย! https://insure.724.co.th