บทความ

แต่งรถเพิ่ม ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองอะไหล่แต่งของเราไหม

เป็นเรื่องที่หลายคนสงสัย ถ้าหากเราทำประกันแล้วเกิดอยากแต่งรถขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนล้อแมกซ์ ติดตั้งเครื่องเสียงใหม่ เปลี่ยนไฟใหม่ ประกันของเราจะยังคุ้มครองอยู่ไหม?

โดยส่วนใหญ่บริษัทประกันจะคุ้มครองตัวรถยนต์และอุปกรณ์แต่งรถที่ติดตั้งมาจากโรงงานและศูนย์จำหน่ายเท่านั้น แต่ในปัจจุบันก็มีบางบริษัทที่ขยายความคุ้มครองครอบคลุมในส่วนของอะไหล่ที่แต่งเพิ่ม ประมาณ 20,000 บาท หรือบางบริษัทก็ไม่ครอบคลุมเลย จะขออธิบายเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้ครับ

1. ไม่คุ้มครองอะไหล่เพิ่มเติม - เจ้าของรถต้องการทำการตรวจสอบกับบริษัทประกันว่ามีอะไหล่ที่แต่งรถ จะได้การคุ้มครองหรือไม่ เจ้าของรถต้องส่งเอกสาร หลักฐานต่างๆ ให้ทางบริษัทประกันพิจารณา เนื่องจากอุปกรณ์และอะไหล่บางอย่าง ถึงแม้ลูกค้าจะขอขยายความคุ้มครองเพิ่ม  ยอมจ่ายเงินเพิ่มก้ตาม แต่บริษัทก็ไม่คุ้มครองเพิ่ม เช่น สติ๊กเกอร์ หรืออุปกรณ์พิเศษบางตัวที่บริษัทประกันอาจหาอะไหล่ได้ยาก นั่นก็หมายความว่าอุปกรณ์ส่วนนั้นจะไม่ได้รับการคุ้มครองครับ

2. มีการเก็บเบี้ยประกันเพิ่มเติม - ถ้าทางบริษัทประกันพิจารณาแล้ว และรับประกันในส่วนที่ตกแต่งเพิ่ม ก็จะมีการขอเก็บเบี้ยประกันเพิ่มเติมสำหรับอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มขึ้นมาครับ โดยเจ้าของรถจะต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ เอกสาร หลักฐานการติดตั้งอะไหล่แต่งรถ ใบเสร็จต่างๆ และภาพถ่ายอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมา

ถ้าทราบอย่างนี้แล้ว หากเราไปแต่งเพิ่มเติม ท่อไอเสีย ติดสเกิร์ต เปลี่ยนล้อแม็ก ที่สำคัญคือติดต่อกับทางบริษัทประกัน เพื่อความถูกต้องและชัดเจน แล้วอย่าลืมเก็บเอกสารสำคัญต่างๆ ไว้ให้ครบด้วยนะครับ

แต่จะให้ดี ต้องให้ 724Insure เป็นตัวช่วยในการทำประกันภัยแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากก็ได้นะครับ